เมื่อมองดูวัตถุมุกที่ส่องแสงวาววับอยู่ในมือ ฉันไม่แน่ใจในทันทีว่าต้องทำอย่างไร “ลองมัน!” เกษตรกรผู้เลี้ยงหอย Albert Grasa กระตุ้นโดยชี้ไปที่หอยนางรมที่เพิ่งแกะใหม่ ฉันกลืนมันลงไป ลิ้มรสความหวานตามธรรมชาติและรสเค็มของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

เรากำลังยืนอยู่บนแท่นเหนือผืนน้ำที่ใสสะอาดของสามเหลี่ยมปากแม่น้ำเอโบร ซึ่งเป็นแนวชายฝั่งของคาตาโลเนียที่ยื่นลงไปในทะเลแบลีแอริก ด้านล่างเรา หอยนางรมและหอยแมลงภู่เติบโตเป็นกระจุกบนเชือกที่ห้อยลงมาจากชั้นวางเหนือน้ำทะเลสีมรกต ทางขวามือของฉันคือร้านอาหารกลางแจ้ง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Musclarium ( musclarium.com ; ชิมจากราคา $ 22) ซึ่งเป็นฟาร์มหอยที่ยั่งยืนนอกชายฝั่งจากเมืองประมง Sant Carles de la Ràpita Grasa เจ้าของพาฉันดูรอบๆ

หอยนางรมบนเสาริมน้ำ
หอยนางรมจาก Musclarium ฟาร์มหอยในสามเหลี่ยมปากแม่น้ำเอโบร SARA LARSSON
ชายฝั่งที่ทอดยาวไกลนี้ เพียงหนึ่งไฮไลท์ในการเดินทางสี่คืนของฉันผ่าน “ภาคใต้ตอนล่าง” ของ Catalonia รู้สึกว่าโลกอยู่ห่างจากเสียงขรมของบาร์เซโลนา ขับรถไปทางเหนือเพียงสองชั่วโมง สามเหลี่ยมปากแม่น้ำเอโบรเป็นพื้นที่เพาะปลูกข้าวหลักแห่งหนึ่งของสเปน ซึ่งเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่เป็นแอ่งน้ำซึ่งมีทุ่งนากว้างใหญ่ซึ่งมีนกกระสาและนกฟลามิงโกแวะเวียนอยู่บ่อยๆ ไหลไปตามแม่น้ำเอโบรที่คดเคี้ยวไปจนถึงเนินทรายที่ทอดยาวตามแนวชายฝั่ง กราซาบอกฉันว่าเดลต้า ซึ่งเป็นเขตสงวนชีวมณฑลของยูเนสโก ถูกกำหนดโดยองค์ประกอบสี่ประการ: บึง แม่น้ำ ทะเล และสัตว์ป่าที่เจริญเติบโตที่นั่น นอกเหนือจากการจัดหาข้าวสำหรับปาเอยาทั่วประเทศแล้ว พื้นที่นี้ยังมีอาหารทะเลที่ดีที่สุดของสเปนอีกด้วย ไม่ต้องพูดถึงอาร์ติโชก เป็ดป่า และสาเกเมดิเตอร์เรเนียนยี่ห้อแรกและแห่งเดียว

ฉันขับรถไปรอบๆ ชายฝั่งทางตอนใต้ของแคว้นคาตาโลเนียเพื่อชมพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางชีวภาพและไม่มีใครมาเยี่ยมเยียน แวะที่หมู่บ้านยุคกลาง เมืองชายทะเล โรงบ่มไวน์ และทุ่งนา

วันที่ 1: การ์ราฟ
ฉันเช่ารถในบาร์เซโลนาและขับรถไปทางใต้ 30 นาทีเพื่อไปยังเมืองการ์ราฟ เมืองอันเงียบสงบที่มีหน้าผาสูงชัน การปีนเขาและขี่ม้าที่ยอดเยี่ยม ผู้คนมาพักผ่อนที่ชายหาดรูปเกือกม้า ซึ่งเรียงรายไปด้วยกระท่อมชายหาดสีเขียวและสีขาวซึ่งมีอายุย้อนไปถึงช่วงต้นศตวรรษที่ 20

Little Beach House Barcelona ( sohohouse.comเพิ่มขึ้นสองเท่าจาก 370 ดอลลาร์พร้อมสมาชิกรายปี 130 ดอลลาร์) ซึ่งเป็นบ้านของฉันในคืนนี้ ฉันใช้เวลาทั้งวันที่ชายหาด หลีกเลี่ยงคำเชิญให้เล่นโยคะ และแทนที่จะเคี้ยวปลาหมึกทอดบนเตียงอาบแดดลายทางของโรงแรม เย็นวันนั้น ฉันได้ฝ่าฟันถนนในชนบทที่คดเคี้ยวผ่าน Garraf Natural Park ไปยัง Garraf Astronomical Observatory ( oagarraf.net). กับกลุ่มเพื่อนนักดูดาวแปดคน ฉันปีนบันไดที่ง่อนแง่นไปที่ด้านบนสุดของหอดูดาว ซึ่งมีกล้องดูดาวที่ดูเรียบง่ายชี้ออกมาจากรูบนหลังคา ฉันค้นหาดาวศุกร์อย่างเปล่าประโยชน์ แทนที่จะมองหามุมมองที่มีรายละเอียดพิเศษของดวงจันทร์ผ่านเลนส์ กลับมาที่ Little Beach House หลังจากจิบค็อกเทล picante de la casa รสจัดและปลากะพงย่างหนึ่งจาน ฉันกลับไปที่ห้องริมทะเลและเตียงขนาดยักษ์ที่ปูด้วยหมอนซึ่งฉันกล่อมให้หลับไปโดยเสียงของ คลื่น

วันที่ 2: SITGES
ถนนจาก Garraf ไปยัง Sitges นั้นสั้น แต่มีทางโค้งและทางเลี้ยวมากพอที่จะทำให้เกิดอาการเมาเรือกะลาสีที่ยากที่สุด โชคดีที่ Sitges ถนนที่ปูด้วยหินและอาคารสีขาวล้วนคุ้มค่าแก่การขับรถ เนื่องจากมีหาดทรายขาวละเอียดและสถานบันเทิงยามค่ำคืนของ LGBTQ ที่มีชีวิตชีวา

หลังจากมาถึง Dolce Sitges ( dolcesitges.comสองเท่าจาก 215 ดอลลาร์) และเช็คอินในห้องที่โปร่งสบายของฉันที่มองเห็นอ่าว ฉันก็ออกเดินทางเพื่อค้นหาอาหารกลางวัน ที่ La Zorra ( restaurantelazorra.com ; prix fixe จาก $ 34) ฉันได้ลอง Paella สไตล์วาเลนเซียของเชฟ Pablo Albuerne ซึ่งมี socarrat ที่ปิ้งแล้วมากมาย (ข้าวกรอบคาราเมลรอบขอบและก้นกระทะ) จากนั้นฉันก็เดินเล่นริมชายหาดไปยัง Modernist Maricel Palace และ Cau Ferrat ( museusdesitges.cat ) พิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงผลงานของศิลปินชาวสเปน เช่น Pablo Picasso, Ramon Casas, Ignacio Zuloaga และ Santiago Rusiñol ซึ่งเป็นถิ่นที่อยู่ในท้องถิ่น ต่อมาฉันกินหอยแมลงภู่กระเทียมที่ Can Laury ( canlaury.com; entrées $11–$42) และลอง fideuà ชาวคาตาลันทานปาเอยากับบะหมี่แทนข้าวที่ Maricel ( maricel.es ; entrées $30–$55)

วันที่ 3: ทาร์ราโกนา
เมืองชายฝั่ง Tarragona ที่มักถูกมองข้าม ตั้งอยู่ห่างจากบาร์เซโลนาไปทางใต้ 60 ไมล์ มีอัฒจันทร์โรมันที่ขึ้นทะเบียนกับยูเนสโก ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นเจ้าภาพการต่อสู้ของนักสู้ มหาวิหารแห่งศตวรรษที่ 12 อันโอ่อ่า และย่านประวัติศาสตร์ที่เต็มไปด้วยตรอกซอกซอยแคบๆ คดเคี้ยว

ฉันแวะทานอาหารกลางวันที่ El Terrat ( elterratrestaurant.com ; ชิมเมนูจาก $52 ) สำหรับงานเลี้ยงอาหารหลายคอร์สที่โดดเด่นโดย Moha Quach ผู้บุกเบิก Slow Food ที่เกิดในโมร็อกโก ซึ่งรวมถึงอาหารจานใหม่ เช่น ตำแยทะเลในเทมปุระกับกระเทียมและผักชีฝรั่ง และ Tarragona สีแดง กุ้งว่ายในครีมโรเมสโกรสเผ็ด จากนั้นฉันก็ขับรถไปที่เลอ เมอริเดียน รา บีช โฮเทล แอนด์ สปา ( marriott.comเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจาก 330 ดอลลาร์) รีสอร์ทหรูริมชายหาดที่ตั้งอยู่ในอดีตสถานพยาบาลซึ่งสร้างขึ้นในปี 2472 เพื่อใช้ประโยชน์จากอำนาจการฟื้นฟูของเมดิเตอร์เรเนียน หลังจากว่ายน้ำอย่างสดชื่นในทะเลใส ฉันก็หลับไปในการนอนหลับที่ดีที่สุดครั้งหนึ่งในรอบหลายเดือน

วันที่ 4: XERTA และ EBRO DELTA
Hotel Villa Retiro ( hotelvillaretiro.comเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าจาก 165 ดอลลาร์) เป็นสถานที่ท่องเที่ยวระดับดาวใน Xerta เมืองเล็ก ๆ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของ Tarragona 62 ไมล์ คฤหาสน์ที่ได้รับการบูรณะแห่งนี้ซึ่งมีอายุย้อนไปถึงปี 1890 และมีร้านอาหารที่ได้รับดาวมิชลินโดย Fran López ผู้เชี่ยวชาญในท้องถิ่น เป็นจุดกระโดดที่เหมาะสำหรับการออกสำรวจ Ebro Delta ที่นี่ฉันได้เข้าร่วมกับ Grasa บนเรือสปีดโบ๊ตของ Musclarium ในท่าเรือ Sant Carles de la Ràpita ที่พลุกพล่าน ขณะที่เรือหาปลารอบๆ

ต่อมา ฉันไปเยี่ยม Kenshô ผู้ผลิตสาเกและมิโซะ ( kenshosake.com ) ซึ่งเป็นผู้ผลิตสาเกและมิโซะรายแรกในสเปน เพื่อเรียนรู้ว่า Meritxell Jardí เกษตรกรรุ่นสี่ และสามีของเธอ Humbert Conti ใช้วิธีกลั่นและหมักของญี่ปุ่นอย่างไร ไปจนถึงข้าวเมดิเตอเรเนียน มื้อเที่ยงเป็นปาเอยา ที่เต็มไปด้วยปูสีน้ำเงินที่ร้าน Mas de Prades ( masprades.com ; entrées $19–$30) สำหรับอาหารค่ำ ฉันไปที่ร้าน L’Algadir ( hotelalgadirdelta.com ; entrées $14–$26) ที่สูงขึ้นไปอีก ซึ่งฉันได้ลองชิมปลาหมึกย่างของ Joan Capilla ของเชฟ Joan Capilla ที่เกิดในเอโบร และข้าวที่มีกุ้งและหางปลาดุก

ถึงเวลาแล้วที่จะกลับไปบาร์เซโลนา – แต่ไม่ใช่ก่อนที่จะอ้อมไปยังภูมิภาคไวน์ Terra Alta อย่างรวดเร็วเพื่อแวะที่ Catedral del Vi ( catedraldelvi.com ) โครงสร้างสมัยใหม่เกือบศตวรรษนี้เป็นที่ตั้งของสหกรณ์ซึ่งเป็นตัวแทนของผู้ผลิตไวน์ 295 รายที่ชื่นชอบ Garnacha ซึ่งเป็นองุ่นพันธุ์พื้นเมืองในภูมิภาค หลังจากเก็บของที่ไร่องุ่นแล้ว ฉันก็อดไม่ได้ที่จะแวะที่ La Boella ( restaurant.laboella.cat ; entrées $23–$35) โรงสีมะกอกเปิดโรงแรมที่ยังคงผลิตน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์จากผลไม้

ฉันขับรถไปทางเหนืออย่างไม่เต็มใจขณะที่ดวงอาทิตย์เริ่มลับขอบฟ้าเหนือยอดเขามอนต์เซอร์รัตที่อยู่ห่างไกลออกไป ขวดไวน์และน้ำมันมะกอกคาตาลันชนกันที่หีบของฉันขณะที่ฉันจำสิ่งที่ Joan Capilla พูดกับฉันในห้องครัวของเขาได้ ในขณะที่ทิวทัศน์ของนาข้าวทอดยาวออกไปทางหน้าต่างของเขา “เกือบทุกครอบครัวที่นี่มีทั้งชาวไร่มะกอก ผู้ผลิตไวน์ และชาวประมง” เขากล่าว “พวกเราชาวแผ่นดินและท้องทะเล”